Đang xử lý

Chuyên viên Thu Mua - Những Điều Cần Phải Biết Khi Ứng Tuyển

Chuyên viên thu mua - một trong những vị trí trực thuộc bộ phận Purchasing/ Procurement ( Thu mua hàng ) của các công ty Logistics hay xuất nhập khẩu. Những người đảm nhiệm ở vị trí này chịu trách nhiệm tìm cũng như duy trì nguồn cung ứng dịch vụ, nguyên vật liệu với chi phí rẻ nhất, chất lượng tốt nhất và phối hợp cùng với bộ phận kinh doanh - sản xuất. Từ đó, đem lại nguồn lợi nhuận tối đa nhất có thể cho công ty, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu phía khách hàng đề ra.
  • 16/02/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 5274

 

Nhân viên thu mua là gì?

Nhân viên thu mua là gì?

Bộ phận thu mua (Purchasing) là bộ phận chịu trách nhiệm các hoạt động liên quan đến giao dịch hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp. Bộ phận này góp vai trò quan trọng trong việc duy trì nguồn cung đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Nhân viên thu mua là người chịu trách nhiệm tìm kiếm nguồn cung với giá và chất lượng tốt nhất, đảm bảo nguồn cung đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Việc tìm kiếm được nguồn cung tốt sẽ mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.

Có thể nói nhân viên thu mua chiếm vai trò rất quan trọng trong quá trình sản xuất của một doanh nghiệp. Có thể nói công việc của nhân viên thu mua là công việc cốt lõi ban đầu của chuỗi sản xuất.

Công việc chính của nhân viên thu mua

Công việc của nhân viên thu mua là những công việc liên quan đến mua hàng, thu thập hàng hóa. Đây là công việc quan trọng và có thể nói rằng là một trong những phần chiến lược của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc một phần vào hoạt động thu mua. 

Sau đây là một số công việc của nhân viên thu mua, họ có rất nhiều công việc khác nhau nhưng những công việc chính thì như sau:

- Lên danh sách ưu tiên và lập kế hoạch cho những hoạt động liên quan đến thu mua, song song với việc trao đổi cũng như làm việc trực tiếp với các phòng ban liên quan như phòng sản xuất và kế hoạch

- Song song với việc đưa ra yêu cầu sau khi đánh giá kế hoạch thì cần quản lý quá trình lựa chọn, mua hàng

- Cung cấp bằng văn bản hoặc những thông tin cần thiết để đáp ứng cho phía nhà cung cấp 

- Theo dõi và ứng phó kịp thời trong trường hợp sự cố khi đơn hàng gặp trục trặc

- Xác nhận và theo dõi đơn đặt hàng đúng thời gian sản xuất, chi phí giao hàng và thời điểm giao

- Cập nhật, đánh giá, duy trì đơn hàng cho đến khi kết thúc

- Đảm bảo đơn đặt hàng đúng và tuân thủ theo đúng thỏa thuận được ký trong hợp đồng 

- Thực hiện và xác định hiệu quả công việc tối ưu

- Trong quá trình giải quyết và tiếp nhận hóa đơn, cần quản lý được đội ngũ nhân viên logistic, tài chính để tránh sai lệch về số.

Mô tả công việc nhân viên thu mua

Mức lương của nhân viên thu mua

Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp mà mức lương của nhân viên thu mua sẽ có sự khác nhau. Ngoài ra còn tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của nhân viên mà sẽ có mức lương tương xứng.

- Mức lương từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng: Đây là mức lương trung bình trên thị trường, dành cho nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế.

- Mức lương từ 12 đến 15 triệu đồng/tháng: Đây là mức lương dành cho nhân viên đã có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm hoặc hơn.

Việc làm Nhân viên Thu mua

Những yêu cầu cho vị trí nhân viên thu mua

1. Kiến thức/ Trình độ

Không mang tính đặc thù thuộc ngành Logistic/ xuất nhập khẩu, nhân viên thu mua không cần quá giỏi hay phải đáp ứng đúng các yêu cầu tuyển dụng khắt khe về kiến thức chuyên môn. Một nhân viên thu mua cần hiểu biết và hoàn thành được các nghiệp vụ như thủ tục hải quan, ngoại thương…

Thậm chí, có một vài nhà tuyển dụng còn muốn tuyển dụng được những ứng viên có kinh nghiệm về việc thỏa thuận giá, tìm kiếm nguồn hàng, những kiến thức thực tế liên quan đến nguyên vật liệu (thông tin, giá cả) để tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. 

Yêu cầu về kỹ năng của nhân viên thu mua

2. Kỹ năng

Bên cạnh đó, bạn cần có các kỹ năng như đàm phán, giao tiếp, sáng tạo, quản lý tài chính/hợp đồng, có tinh thần học học và biết về thị trường để có thể thành công hơn trong công việc thu mua.

Ngoài ra, nếu muốn thành công trong sự nghiệp Thu mua, bạn cũng cần phải biết kỹ năng quản lý tốt các mối quan hệ với các kỹ năng thu mua truyền thống… 

Cơ hội triển vọng cho vị trí nhân viên thu mua

Được đánh giá là một trong những ngành nghề sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai tại Việt Nam. Bởi công việc tìm kiếm nguồn hàng cũng như đánh giá, đàm phán giá cả giữ mức độ tác động đến hoạt động kinh doanh nhất định.

Thậm chí, tại một vài doanh nghiệp, nhân viên thu mua còn giữ vai trò quyết định công ty sẽ kinh doanh thành công hay thất bại. Vai trò của nhân viên thu mua ngày càng trở nên quan trọng hơn vì sự phát triển của nền kinh tế nên mức lương dành cho vị trí này cũng gọi là khá hậu hĩnh.

Cơ hội triển vọng của việc làm nhân viên thu mua

Lưu ý trong ngành nghề thu mua

Để trở thành một nhân viên thành công trong nghề Thu mua, bạn cần phải hiểu được những nguyên tắc cơ bản nhất chính là hàng hóa cần phải được mua với mức giá/ chi phí tốt nhất để mang đến lợi nhuận tốt nhất cho doanh nghiệp.

Và việc quản lý bộ phận thu mua sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn có phương tiện trợ giúp là các số liệu phân tích rõ ràng khi thu mua. Bạn có thể hoàn toàn lấy được những số liệu này dựa trên nhu cầu được xác định bởi chính doanh nghiệp của bạn. 

Phương pháp mà bạn có thể sử dụng với mong muốn đảm bảo được việc thu mua hàng ngày tốt nhất chính là sử dụng những thủ tục, quy tắc đã có sẵn trước đó. Từ đó, hạn chế các yêu cầu mua hàng và đơn đặt mua hàng đã từng thỏa thuận trước đó.

Thông thường, yêu cầu mua hàng đến từ các nhân sự (không thuộc bộ phận phòng thu mua) trong công ty khi họ đang cần đến một sản phẩm cụ thể nào đó phục vụ cho công việc họ đang làm. 

Tại các doanh nghiệp lớn, họ thường sử dụng hệ thống máy tính để quản lý việc thu mua, tránh các tình trạng dồn việc hay khó thống kê dữ liệu vì có quá nhiều đơn đặt hàng. Một phần cũng chính là họ muốn tiết kiệm thời gian của chu kỳ đặt hàng cũng như thống nhất, đàm phán về giá cả nhanh gọn hơn.

Lưu ý trong ngành nghề thu mua

Việc làm Nhân viên Thu mua

Mỗi vị trí công việc đều có những yêu cầu cũng như lợi ích khác nhau. Chính vì vậy nếu mong muốn trở thành một người thành công trong ngành nghề thu mua, bạn cần phải hiểu những kỹ năng, kiến thức cần trau dồi cũng như cẩn thận, tỉ mỉ trong từng bước đi. 

 

Từ khóa:

Kinh Doanh Bán Hàng Dai-Ichi Life tuyển dụng thu mua chuyên viên thu mua

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐỒ GỖ NỘI THẤT

Ngày nay, đồ nội thất gỗ không chỉ tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà của bạn mà còn khẳng định đẳng cấp của chủ nhà. Đây là lý do chính khiến cho việc sử dụng nội thất gỗ ngày càng được các gia đình và doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng đầu. Đằng sau sản phẩm nội thất đẹp, thẩm mỹ cao sẽ là cả một quá trình sản xuất phức tạp với công sức của nhiều kiến trúc sư và thợ lành nghề. Tuy nhiên, quy trình sản xuất đồ gỗ nội thất không phải ai cũng biết. Trong bài viết này Viecoi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công đoạn này.


2

11 KINH NGHIỆM BÁN HÀNG THÀNH CÔNG DÀNH CHO BẠN

Trong kinh doanh, khách hàng là yếu tố quan trọng để nuôi sống doanh nghiệp, bộ phận bán hàng đóng vai trò quan trọng là tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, người bán hàng giỏi sẽ phải trải qua những thăng trầm của hoạt động bán hàng. Để có được những kinh nghiệm trong nghề bán hàng, nhân viên bán hàng thường phải học hỏi rất nhiều kỹ năng chuyên nghiệp cũng như những tình huống thực tế trong quá trình bán hàng của mình. Dưới đây, viecoi.vn sẽ chia sẻ cho bạn 11 kinh nghiệm bổ ích dành cho những ai yêu thích bán hàng tham khảo nhé!


3

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH LÀ GÌ? CÁC HÌNH THỨC ĐỂ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH?

Ngày nay, khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì tiết kiệm bằng việc “nhét lợn”, nhiều người đã bắt đầu tìm đến những kênh đầu tư tài chính nhằm giúp họ có thể sinh sôi số tiền này. Bài viết được Viecoi.vn chia sẻ bên dưới sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết cũng như gợi ý cho bạn những kênh đầu tư tài chính phù hợp.


4

Chuyên viên Thu Mua - Những Điều Cần Phải Biết Khi Ứng Tuyển

Chuyên viên thu mua - một trong những vị trí trực thuộc bộ phận Purchasing/ Procurement ( Thu mua hàng ) của các công ty Logistics hay xuất nhập khẩu. Những người đảm nhiệm ở vị trí này chịu trách nhiệm tìm cũng như duy trì nguồn cung ứng dịch vụ, nguyên vật liệu với chi phí rẻ nhất, chất lượng tốt nhất và phối hợp cùng với bộ phận kinh doanh - sản xuất. Từ đó, đem lại nguồn lợi nhuận tối đa nhất có thể cho công ty, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu phía khách hàng đề ra.


5

9 ĐIỀU CẦN CÓ CỦA MỘT SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC

Ngành Dược là ngành đứng vị trí đầu tiên trong danh sách 10 công việc kiếm nhiều tiền nhất dành tại Mỹ. Còn tại Việt Nam đây là ngành đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của những Công ty Dược hiện nay đòi hỏi các bạn sinh viên ngành Dược cũng phải học tập, rèn luyện để đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng.


6

THAM KHẢO NGÀNH CÔNG NGHỆ SINH HỌC NĂM 2021

Một trong những ngành học hấp dẫn cũng như thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học chính là Công nghệ sinh học. Hôm nay, Viecoi.vn sẽ cung cáp cho bạn vài thông tin cơ bản nhưng rất cần thiết của ngành Công nghệ sinh học nhằm giúp bạn đưa ra được quyết định có hay không lựa chọn học ngành này! 


7

NÊN HAY KHÔNG KHI KINH DOANH THEO PHONG TRÀO, XU HƯỚNG HIỆN NAY?

Một trong những vấn đề gây ra nhiều nhức nhối hiện nay phải nói đến việc kinh doanh theo các xu hướng, trào lưu. Và phải nói rằng không ít người cũng đạt được thành công nhất định nhưng cũng có những người gặp phải hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ trong quá trình kinh doanh là không có đúng hay sai mà đôi khi thất bại hay thành công lại nằm ở chỗ bạn có đi đúng hướng kinh doanh hay không. Hãy cùng Viecoi.vn bàn về chủ đề kinh doanh theo xu hướng, trào lưu và rút ra kinh nghiệm rằng có nên hay không nên theo nó nhé! 


8

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CÓ GÌ HAY? KỸ NĂNG CẦN THIẾT ĐỂ CÓ THỂ LÀM CHĂM SÓC KHÁCH  HÀNG LÀ GÌ?

Trong thời kỳ kinh doanh bùng nổ như hiện nay thì việc chăm sóc khách hàng để lấy ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh khác là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần phải có  một chính sách chăm sóc khách hàng hợp lý và khoa học khi số nhân viên và khách hàng ngày một đông hơn. Dịch vụ chăm sóc  khách hàng là công cụ quan trọng giúp bạn cạnh tranh hiệu quả, đồng thời chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ mang lại nguồn doanh thu to lớn cho công ty bạn. Vậy chăm sóc khách hàng là làm gì? Cần những kỹ năng gì để làm tốt công việc này? Bài viết sau đây Viecoi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.


9

NGHỀ PHIÊN DỊCH LÀ GÌ? NHỮNG VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG XOAY QUANH NGHỀ

Có thể nói, đây là một ngànhnghề “hot” và luôn xuất hiện trong “top trending” trên thị trường việc làm với mức thu nhập cao. Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập với thế giới, nghề phiên dịch cũng theo đó mà được coi trọng hơn rất nhiều, bởi họ chính là cầu nối rất quan trọng về văn hóa và ngôn ngữ. Cùng Viecoi.vn tìm hiểu ngay ngành nghề này nhé! 


10

KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM NHƯNG VẪN THÀNH CÔNG ĐƯỢC NHẬN Ở VỊ TRÍ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Việc yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm khi nộp tuyển vảo vị trí bán hàng là một điều hiển nhiên và là yêu cầu mà hầu hết các công ty, doanh nghiệp đưa ra. Tuy nhiên, những chiến lược được Viecoi.vn liệt kê dưới đây sẽ giúp bạn có thể “chốt hạ" được ngay công việc bán hàng kể cả khi bạn chưa có kinh nghiệm. 


 

Gợi ý việc làm